Kỹ thuật trồng bí đao xanh quả dài

Bí đao xanh dài  hay còn gọi là bí xanh, bí phấn, là một loại rau quả thường xuyên có mặt trong các bữa ăn gia đình hay còn là nguyên liệu cho ngành bánh kẹo, dùng sản xuất kẹo, mứt, nước giải khát...

Hình dáng quả dài từ 70- 80 cm, vỏ cứng màu xanh, thịt nhiều nước. 

 Trong quả bí xanh chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhiều nước, chất xơ, giàu vitamin và các loại axít amin hữu cơ tốt cho cơ thể. Đặc biệt bí xanh giúp giảm cân hiệu quả.

Cây bí xanh rau thuộc họ bầu bí có khả năng sinh trưởng phát triển khỏe, thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh rất tốt, bí xanh ít bị sâu bệnh nên không dùng tới thuốc Bảo vệ thực vât nên rất được các bà nội trợ ưa chuộng do đây là một loại rau quả sạch.

Bí xanh có lớp vỏ dày, cứng nên vận chuyển đi xa, dễ dàng bảo quản lâu ngày, ít bị hư hỏng khi bảo quản. Bí xanh cho hiệu quả kinh tế cao.

ĐẶC ĐIỂM CỦA BÍ ĐAO XANH DÀI

- Bí xanh là cây ưa ấm thuộc họ bầu bí. Nhiệt độ thích hợp từ 24 – 28 ᴼC. Tuy nhiên, hạt của nó có thể nảy mầm ở nhiệt độ thấp hơn, khoảng 15ᴼC. Để cây phát triển tốt phải cung cấp đầy đủ ánh sáng.

- Bí xanh có khả năng chịu hạn hán  nhờ hệ rễ khá phát triển. Thời kỳ cây con đến ra hoa cần yêu cầu độ ẩm đất 65 – 70%, thời kỳ ra hoa kết quả cần độ ẩm đất 70 – 80 %. Bí xanh chịu úng kém, thời kỳ phát dục ra hoa kết quả gặp độ ẩm lớn do mưa hoặc tưới không hợp lý sẽ gây vàng lá, rụng hoa, rụng quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất.

- Bí xanh dài phát triển tốt nhất ở trên đất thịt nhẹ và phù sa, độ PH thích hợp 6,5 –7,5

KỸ THUẬT GIEO TRỒNG

1. Thời vụ có hai vụ gieo trồng chính:

Vụ thu: Gieo giữa tháng 8 – đầu tháng 10 hàng năm

Vụ đông xuân: Gieo đầu tháng 12

2. Gieo hạt:

Chọn hạt giống bí đao xanh dài chất lượng, do vỏ hạt cứng nên ngâm nước ấm  từ 4 – 6 giờ rồi ủ vào khăn ẩm trong một đêm. Sau đó mới đem gieo vào bầu đất.

Khi cây mọc 2 – 3 lá thật thì đem trồng là tốt nhất .

Trồng bầu để tranh thủ thời gian và dễ chăm sóc cây con, đất làm bầu là đất hỗn hợp đất bột + phân mục.

3. Làm đất

Đất trồng cây bí đao phải là loại đất giữ ẩm và thoát nước tốt, có thể trồng trên các loại đất thịt nhẹ, đất pha cát, loại đất có độ tơi xốp và cần phải làm đất thật kỹ và tơi xốp. Độ PH của đất phải từ 6,5 - 7,5.

4. Chăm sóc bí đao xanh dài

- Bí đao cần tưới đủ nước để duy trì độ ẩm nuôi rễ, tuy nhiên bí đao không chịu được ngập úng do đó nếu trồng vào mùa mưa thì nên chú ý kiểm tra làm đất cho thoát nước.
- Sau khi trồng cây con được 10 ngày thì sử dụng phân DAP pha loãng với nước để tưới vào gốc cây, chú ý tránh tưới vào lá cây. Kết hợp làm cỏ, vun xới gốc cho cây.
- Thời điểm cây mọc nhánh và bắt đầu ngả ngọn bò thì tiến hành bón thúc lần 1 với phân chuồng ủ hoại + phân đạm và kali pha loãng với nước vào gốc cây, kết hợp làm cỏ và vun đất vào gốc cho cây.

- Nếu trồng bí xanh cho leo giàn thì khi cây bắt đầu xuất hiện tua cuốn sẽ tiến hành làm giàn cho bí leo. Sau khi các dây bí leo lên giàn thì cần chỉnh dây phân bố đều, tỉa bỏ những nhánh sâu bệnh và lá già cho thông thoáng để giảm sâu bệnh và tăng tỉ lệ đậu trái.

- Giai đoạn cây bí xanh ra nhiều nhánh và ra hoa thì cần bón thúc lần 2 với lượng phân chuồng ủ hoại + đạm, ure, lân và kali. Kết hợp tỉa nhánh, mỗi cây chỉ cần giữ lại 2 - 3 nhánh.

- Thời điểm khi cây đậu trái non được 10 ngày thì tiến hành bón thúc lần 3 với hỗn hợp phân chuồng ủ hoại, đạm, kali và urê pha với nước bón cho cây để tăng cường dưỡng chất nuôi quả.

- Nếu để bí bò, khi cây dài 60 – 70 cm, dùng dây nilon gìm dây khỏi gió lật và tạo điều kiện ra dễ phụ ( bất định) tăng khả năng hút chất dinh dưỡng cho cây.

5.  Phòng trừ sâu bệnh:

Bí xanh ít phải phun thuốc, khi cây có 2 – 10 lá lục này cây non, mềm thường bị sâu xanh, rệp phá hoại. Dùng Ofatox 0,1 % hoặc dùng Oncol 20EC phun cho cây. Cây bị bệnh sương mai dùng Kasuzan, Zineb 80 WP, bệnh phấn trắng dùng Bavistyl nồng độ 0,25 % phun cho cây.

6. Thu hoạch:

Bí đao xanh dài rất được thị trường yêu thích. Khi quả 50 – 60 ngày tuổi trở đi có thể thu làm bí rau rất tốt. Sau khoảng 3 tháng là bí già, xuất hiện phân trắng thì ta thu hoạch, nên cắt quả vào sáng sớm và để cả cuống, xếp cẩn thận nơi thoáng mát có thể bảo quản quả 1 – 2 tháng.

Hãy gọi cho vua hạt giống để chọn mua hạt bí đao xanh dài chất lượng và được tư vấn thêm bạn nhé! 

Cửa hàng kinh doanh: CS1: Số 1B phố Trần Quang Diệu- Đống Đa- Hà Nội ( Gần siêu thị Hoàng Cầu)
ĐT: - 0997.007.668 ; 0902.007.668
Website: SAKATA.VN - SIEUTHIHATGIONG.VN
THỜI GIAN MỞ CỬA TẤT CẢ CÁ NGÀY TRONG TUẦN ( Trừ ngày lễ, tết)

 Thời gian từ: 7h 30 - 19h

Chính sách và quy định chung: 

1. Hình thức thanh toán - 2. Chính sách đổi trả và hoàn tiền - 3. Chính sách quy trình xử lý khiếu nại
4. Quy định về bảo mật thông tin - 5. Chính sách vận chuyển và giao nhận

Công ty TNHH Đầu Tư và Dịch Vụ Đức Thắng  -  Mã số thuế/Quyết định thành lập: 0106632739  -  Ngày cấp ĐKKD/QĐTL:06/09/2014
 Địa chỉ: Số 75 Tam Trinh - Hoàng Mai - Hà Nội
 Điện thoại: 0997.007.668   -  Email: Vuahatgiong@gmail.com   Website: Vuahatgiong.vn 

 

Đang xử lý...